MARKETING 4.0 :
การคัดสรรทิศทางการตลาดแห่งยุค
MARKETING
4.0 เห็นจั่วหัวมาด้วยเลข
4.0 แบบนี้
เชื่อว่าต้องมีใครหลายคนนึกไปถึงคำว่า
ไทยแลนด์ 4.0 กันบ้างแน่ๆ
ซึ่งก็ต้องบอกว่าช่วงหลังมานี้เราได้ยินทั้งคำ
2 คำนี้กันบ่อยขึ้น ฟังแล้วก็ดูคล้ายๆ กัน
น่าจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า?
มาเริ่มทำความเข้าใจกันทีละประเด็น
- มีหน้าร้านค้าออนไลน์
ควบคู่ไปกับหน้าร้านปกติ
สร้างความเชื่อมโยงของทั้งสองเข้าด้วยกัน
ผ่านกิจกรรมต่างๆ หรือช่วยอำนวยความสะดวกในหน้าร้านจริง เช่น การหาข้อมูลและตำแหน่งของสินค้าในหน้าร้านจริงผ่านทางแอปพลิเคชั่น สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ทั้งยังเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่างร้านออนไลน์กับร้านค้าจริงๆ - นำเสนอสินค้าทางออนไลน์ คำนี้อาจไม่ได้หมายถึงการมีหน้าร้านค้าออนไลน์เท่านั้น แต่หมายถึงช่องทางออนไลน์ทุกรูปแบบ ทั้งในเสิร์ชเอ็นจิ้น อย่างการทำให้ลูกค้าเสิร์ชหาแล้วเจอข้อมูลสินค้าของแบรนด์คุณ โดยผลการค้นหาที่ขึ้นมานั้นอาจจะไม่ได้มาจากหน้าเว็บไซต์หรือแฟนเพจของแบรนด์โดยตรงก็ได้ แต่ได้มาจากการรีวิว การใช้ Influencer ก็ได้
- เปิดช่องทางแสดงความคิดเห็น เพราะการโฆษณาไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของผู้บริโภคในปัจจุบันอีกต่อไป การรีวิวจากู้ใช้งานจริงจึงสำคัญมาก รวมถึงพลังองการ “บอกต่อ” นี่แหละ ที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของเรา นอกจากนี้ความคิดเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังจะช่วยในการพัฒนาปรับปรุงแบรนด์หรือสินค้าของเราให้ถูกใจผู้บริโภคได้อีกด้วย
นอกเหนือจากเรื่องของการใช้เทคโนโลยีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ “กลยุทธ์” เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง การตลาดเองก็เช่นกัน ถ้าไม่มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์กันบ้างเลยมันจะเป็นการตลาด 4.0 ไปได้อย่างไร เราจึงขอทิ้งท้ายเอาไว้ด้วย “กลยุทธ์ 5A” จากหนังสือ Marketing 4.0
- Aware การทำให้ลูกค้ารู้จักกับสินค้า หรือแบรนด์ของเรา
- Appeal คือการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ทำอย่างไรให้เราเข้าไปเป็นตัวเลือกในอันดับต้นๆ จากคู่แข่งจำนวนมากมาย
- Ask เมื่อลูกค้าให้ความสนใจแล้ว ต่อมาก็คือการซักถามถึงข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ของสินค้า หรือการค้นหาข้อมูล รีวิวจากการใช้งานจริง
- Act หลังจากการรับรู้ สนใจ ซักถาม แล้วล่ะก็ ในกรณีที่คุณทำให้ลูกค้าพึงพอใจในตัวสินค้าได้การตัดสินใจซื้อก็จะเกิดตามมา
- Advocate คือการบอกต่อ อันเกิดจากการที่ลูกค้าใช้งานสินค้าแล้วเกิดความประทับใจหรือไม่ประทับใจก็ได้ ลูกค้าสามารถบอกต่อได้ทั้งหมด แต่จะเป็นแง่ดีหรือร้ายก็แล้วแต่ประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับมา พลังแห่งการบอกต่อนี้สำคัญมากและส่งผลกระทบต่อแบรนด์ได้มากอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลย และเป็นข้อที่ทำให้นักการตลาดควรตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่าไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเท่านั้นที่มีความสำคัญต่อการตลาด 0 แต่ยังมีเรื่องของ “ผู้คน” ด้วย
เพราะพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้คนในทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว
ก็คงถึงเวลาที่คุณต้องถามตัวเองแล้วว่าแบรนด์ของเราล่ะ
มีสิ่งที่เรียกว่า
การตลาด 4.0
รองรับกันเอาไว้แล้วหรือยัง
เพราะแค่การตลาดอย่างเดียวคงไม่สามารถลงสนามเข้าแข่งขันได้อีกต่อไปแล้ว
ที่มา : https://www.iplandigital.co.th/marketing-4-0/