CONTEXT
สิ่งที่คนทำการตลาดคอนเทนต์ต้องรู้เพิ่ม!
CONTENT X
CONTEXT
ในการสร้างแบรนด์
หรือทำการตลาดแก่สินค้าและบริการสักอย่าง
ถ้าคุณรู้จักและสนใจในเรื่องของคอนเทนต์
นั่นแปลว่าคุณมากถูกทางแล้ว แต่ว่า
“คอนเทนต์”
ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของสิ่งที่เรียกว่า
Content Marketing
ในบทความนี้
เราจึงจะพาคุณมาทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า
“Context”
กันสักนิด เพื่อชีวิตการทำ
Content Marketing
ที่ดียิ่งขึ้น
Context is the
Queen!
Context
(คอนเท็กซ์) หรือที่มีคำแปลเป็นภาษาไทยว่า
“บริบท”
มีความสำคัญกับการตลาดคอนเทนต์มากในระดับที่ว่า
ถ้าเปรียบคอนเทนต์เป็นเหมือน
“พระเอก”
ก็ต้องมาคู่กันเสมอกับคอนเท็กซ์
ที่เป็นเหมือน
“นางเอก”
เลยทีเดียว แล้วไอ้เจ้า
“บริบท”
ที่ว่านี้ทำไมมันถึงได้มีความสำคัญนัก
ก่อนอื่นเลยให้ลองจินตนาการถึง
เป้าหมายของคุณในการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ก่อนว่ามันคืออะไร
ผลลัพธ์ปลายทางที่คุณต้องการอาจเป็น
การสร้างความรับรู้ให้กับแบรนด์,
การขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้ ฯลฯ
ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่จะไปถึงผลลัพธ์เหล่านั้น…
แล้วก่อนหน้าผลลัพธ์เหล่านั้นล่ะ คุณก็จะต้องทำคอนเทนต์ขึ้นมา เพื่อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามี engagement กับคอนเทนต์ของคุณให้ได้ก่อนใช่ไหม ตรงนี้แหละที่คอนเท็กซ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใครกันล่ะ? ผู้สูงวัย, วัยรุ่น, ข้าราชการ, พนักงานบริษัท, เด็กแนว, หรือนักวิ่งมาราธอนมือสมัครเล่น แล้วรูปแบบคอนเทนต์ล่ะ จะเป็นยังไงดี? บทความ, วีดีโอ, หรือว่าอินโฟกราฟิก อยากส่งมอบอะไรให้กับผู้เสพคอนเทนต์? บอกเล่าแบรนด์สตอรี่, โชว์ตัวอย่างสินค้า, บทความฮาวทู ฯลฯ หรือแม้กระทั่ง “เวลา” ที่คุณจะเลือกปล่อยคอนเทนต์นั้นๆ เพื่อให้คอนเทนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะฉะนั้นแล้ว การจัดสรรทุกอย่างให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน ถูกแนว อาจจะเป็นนิยามที่ใกล้เคียงกับคำว่า Context มากที่สุด แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด! ตัวอย่างที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็ยังเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของคอนเท็กซ์เท่านั้น บริบท คือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รายรอบคอนเทนต์ ผู้คน สถานที่ พฤติกรรม วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ หาให้เจอ แล้วนำมันมาผูกกับคอนเทนต์ของคุณให้ “เหมาะสม” รับรองเลยว่าคอนเทนต์พังๆ จะปังขึ้นอีกเป็นกอง
ที่มา : https://www.iplandigital.co.th/contentxcontext/